Nhiều doanh nghiệp chưa coi trọng công tác an toàn lao động

09:37 - Chủ Nhật, 01/10/2023 Lượt xem: 3482 In bài viết

ĐBP - Vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại công trình hồ chứa nước Ẳng Cang, thuộc xã Ẳng Cang (huyện Mường Ảng) đầu tháng 4/2023 khiến hai công nhân thiệt mạng một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng không bảo đảm an toàn lao động (ATLÐ). Thời gian qua, mặc dù công tác an toàn, vệ sinh lao động đã được các cấp, các ngành quan tâm, các doanh nghiệp triển khai thực hiện, song do nhiều nguyên nhân việc thiếu ATLÐ vẫn xảy ra.

Công nhân thi công tầng 2 một công trình trường học trên địa bàn xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà chưa được chủ doanh nghiệp trang bị các thiết bị, phương tiện đảm bảo ATLÐ khi làm việc trên cao.

Bên cạnh một số doanh nghiệp chấp hành nghiêm công tác đảm bảo ATLÐ thì vẫn còn nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng thực hiện. Ðiển hình là tháng 6/2023, qua thanh tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật lao động, an toàn, vệ sinh lao động tại Công ty TNHH Pá Khoang Ðiện Biên, lực lượng chức năng phát hiện doanh nghiệp còn vi phạm công tác đảm bảo ATLÐ cho người lao động. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty chưa đăng ký nội quy lao động với cơ quan quản lý về lao động tại địa phương; chưa bố trí cán bộ làm công tác ATLÐ, vệ sinh lao động. Ðồng thời, chưa tổ chức huấn luyện ATLÐ cho người lao động; việc thực hiện quan trắc môi trường lao động chưa được chú trọng; chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Trong việc vận hành máy móc, doanh nghiệp chưa tiến hành kiểm định một số thiết bị, máy móc, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt. Công tác phòng, chống cháy nổ chưa được cơ quan chức năng phê duyệt.

Trong môi trường xây dựng - lĩnh vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn lao động, nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng công tác ATLÐ cho công nhân, như: Chưa trang bị quần áo, mũ bảo hộ lao động, phương tiện bảo hộ, nhất là tại khu vực người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động. Tại một số công trình làm việc trên cao, không có các phương tiện, thiết bị chuyên dụng để đảm bảo an toàn cho người lao động, hoặc không có hệ giàn giáo phù hợp với đặc điểm công trình và lưới đỡ bên dưới với khoảng cách phù hợp. Không có rào chắn hoặc biện pháp che chắn chắc chắn để ngăn ngừa xâm nhập; không có các phương tiện cảnh báo, chỉ dẫn cụ thể; không có người làm nhiệm vụ bảo vệ, cảnh báo và kiểm soát ra, vào. Nhiều người làm việc ngoài trời mà không đeo dây an toàn với dây cứu sinh gắn vào bậc thang hoặc các vòng neo, điểm neo chắc chắn trên công trình cao.

Theo số liệu của Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thực hiện “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động”, qua kiểm tra công tác an toàn, vệ sinh lao động tại 4 doanh nghiệp trong lĩnh vực thủy điện đều phát hiện những vi phạm về công tác ATLÐ. Quá trình thanh tra đã phát hiện 22 sai phạm về các lĩnh vực ATLÐ, y tế, môi trường và phòng cháy chữa cháy. Trong đó, có 2 doanh nghiệp chưa chấp hành việc báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động; 2 doanh nghiệp chưa cử cán bộ làm công tác ATLÐ, vệ sinh lao động; có 1 doanh nghiệp chưa tổ chức huấn luyện ATLÐ cho người sử dụng lao động và người lao động theo quy định; 1 doanh nghiệp chưa xây dựng kế hoạch ATLÐ hàng năm; 1 doanh nghiệp chưa trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân và trang bị các thiết bị an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc. Qua thanh tra cũng phát hiện 3 doanh nghiệp chưa thực hiện khai báo máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đến cơ quan quản lý Nhà nước về lao động tại địa phương; 2 doanh nghiệp chưa tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động theo quy định.

Ðây là những vi phạm phổ biến, gây tiềm ẩn các vụ tai nạn lao động. Thực tế, những năm qua, tình hình tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh vẫn xảy ra khá nhiều. Trong đó, số ca tai nạn lao động nặng, làm chết người phần lớn tập trung ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có hoạt động phức tạp. Mặc dù cơ quan chức năng đã triển khai nhiều giải pháp như: Tuyên truyền, phổ biến, huấn luyện công tác an toàn, vệ sinh lao động; thanh tra, kiểm tra; khen thưởng, động viên các doanh nghiệp làm tốt hoặc xử lý doanh nghiệp thực hiện chưa tốt nhưng tai nạn lao động vẫn xảy ra.

Chỉ tính riêng trong quý II/2023, toàn tỉnh đã xảy ra 11 vụ tai nạn lao động. Trong đó, khu vực có quan hệ lao động xảy ra 2 vụ làm chết 2 người (tăng 1 vụ và 2 người chết so với cùng kỳ năm trước); khu vực không có quan hệ lao động xảy ra 4 vụ tai nạn làm 4 người bị thương. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do phía người sử dụng lao động không bảo đảm an toàn; không huấn luyện hoặc có huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động nhưng không đầy đủ; không có quy trình, biện pháp an toàn lao động; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động không đầy đủ. Bên cạnh đó còn có nguyên nhân do người lao động tự ý vi phạm quy trình, biện pháp ATLÐ; không sử dụng các trang bị, phương tiện bảo vệ cá nhân.

Ðể đảm bảo ATLÐ cho người lao động, các cấp, ngành chức năng cần tăng cường công tác tuyên truyền, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp ký cam kết đảm bảo ATLÐ, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Ðồng thời, tăng cường kiểm tra về công tác ATLÐ tại doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm. Ðồng thời người lao động cần nâng cao kiến thức, trách nhiệm với chính bản thân, tuân thủ đúng các nội quy, quy trình làm việc; chủ động trang bị kiến thức, các kỹ năng làm việc an toàn; kiên quyết từ chối hoặc rời nơi làm việc không đảm bảo ATLÐ.

Bài, ảnh: Quốc Huy
Bình luận

Tin khác

Back To Top